Thế Thao

Khát vé xem bóng đá, vì sao?

05/12/2016 15:03
Xem cỡ chữ     Gửi bài viết email     In bài viết

Đến hẹn lại lên, năm nào cũng thế, cứ đến giải đấu lớn là vé bóng đá lên cơn sốt, và việc xếp hàng mua vé như là ác mộng. Khổ nhất là VFF và nỗi khổ mang tên “vé bóng đá” một phần xuất phát từ cách làm, trách nhiệm của những người chịu trách nhiệm phát hành vé… Sau trận thua 1 - 2 tại Indonesia, cơ hội vào chung kết của đội tuyển Việt Nam vẫn còn. Đó chính là lý do khiến tấm vé xem bóng đá trở thành món hàng được săn lùng nhiều nhất trong những ngày này.

 
Chen lấn mua vé trận lượt về ĐT Việt Nam - ĐT Indonesia trước cổng sân Mỹ Đình chiều 4.12. Ảnh: ĐĂNG HUỲNH
 
 
Dù thầy trò HLV Hữu Thắng thất bại 1 - 2 trên đất Indonesia ở trận lượt đi, nhưng vé “chợ đen” trận lượt về sắp tới trên sân Mỹ Đình vẫn không giảm mà còn có dấu hiệu tăng. “Cơn sốt” xuất hiện ngay từ khi VFF tiếp nhận công văn mua vé của các tổ chức, đoàn thể với số lượng thống kê lên đến 1.500 đơn đăng ký 100.000 vé, trong khi chỉ có 10.000 vé bán theo đường công văn. Chỉ trong buổi sáng 3.12, số vé khán đài A, B được thông báo đã hết, chỉ còn lại vé ở khán đài C, D. Bắt đầu từ đây, cơn sốt lên đỉnh điểm.
 
Theo ghi nhận của phóng viên, giá vé “chợ đen” tại trước cổng sân Mỹ Đình chiều hôm qua (4.12): Vé giá 400 ngàn đồng ở vị trí đẹp từ cửa số 1 đến cửa số 6 có giá từ 2,5 - 2,7 triệu đồng/cặp. Vé 150 ngàn ở khu vực khán đài C, D được rao bán với giá từ 1 - 1,2 triệu đồng/cặp. Dân “phe vé” cũng tích cực chào mua vé từ những người hâm mộ không có nhu cầu vào sân xem trực tiếp ĐT Việt Nam thi đấu.
 
Theo chia sẻ của một tay phe vé chuyên nghiệp, với tỉ số thua 1 - 2 của ĐT Việt Nam, không lo trận lượt về sẽ ế khách. Bởi đã ghi bàn trên sân khách, về sân nhà thắng 1 - 0 là đủ để thầy trò HLV Hữu Thắng có vé đi tiếp vào chung kết nên khán giả vẫn sẽ đến sân. Ngoài ra, nắm bắt được tâm lý và văn hóa “quà cáp”, quan hệ của người dân, nhu cầu vé là có thật và nhiều người chấp nhận mua tiền triệu, nên dân phe vé nhất quyết không giảm giá.
 
Vì sao vé khan hiếm?
 
“Khi nghe tin ở Mỹ Đình bán vé trực tiếp, ngày 3.12, tôi và một người bạn quyết định đi mua trực tiếp. Xếp hàng từ sáng đến tận trưa, cứ nhích từng bước và chờ mấy tiếng trong cảnh lộn xộn bao khổ sở, cuối cùng thì nhận được thông báo hết vé. Vô lý khi số người giống như tôi nhiều hơn người mua được vé, một buổi sáng bán nhỏ giọt như thế mà hết tận hơn một vạn vé…” - anh Tuấn, một khán giả ở Thanh Xuân lắc đầu ngao ngán và bày tỏ nghi ngờ về sự minh bạch trong công tác phát hành vé lẫn số lượng bán ra.
 
Sân Mỹ Đình có 40.000 chỗ ngồi, vậy vé xem bán kết với Indonesia đi đâu mà sao khan hiếm thế? Rất nhiều người hỏi câu hỏi này và sau nhiều năm, nhiều trận đấu có sức nóng dẫn đến tình trạng “vỡ trận” do nhu cầu lớn, cho đến lúc này, câu trả lời vẫn mơ hồ.
 
Theo cơ cấu phân phối vé, VFF chỉ chịu trách nhiệm bán vé qua đường công văn cho các cơ quan, ban ngành với số lượng 10.000 vé. 13.000 vé bán ở sân Mỹ Đình (mở 5 cửa bán), trong đó có 1.000 vé dành cho các thương binh, VFF không bán trực tiếp mà giao cho Ban quản lý sân cùng với một đối tác chuyên phân phối vé. Như thế, trên lý thuyết chỉ có 27.000 vé được bán ra và vẫn còn gần 13.000 vé nữa.
 
Theo yêu cầu của AFF thì chủ nhà phải dành một số lượng không nhỏ vé mời (không in giá) để dành cho BTC giải sử dụng. Con số cụ thể không được công bố, bên cạnh số lượng vé dành cho các mối quan hệ, quan chức, đối tác và tài trợ của chính VFF và theo ước lượng chung chung “vài ngàn vé”. Như thế, vẫn còn gần 1 vạn vé chưa rõ “đầu ra” và không ai biết số vé này đi đâu? Đấy là chưa nói đến việc bán vé trực tiếp, số lượng bán ra cho khán giả bao nhiêu thì chỉ đơn vị nắm quyền phát hành mới nắm chứ VFF cũng không thể kiểm soát.
 
Bất cập và giải pháp
 
Giống như 2 năm trước, vì vé bán kết lượt về AFF 2016, “VFF lại thất thủ” khi cánh cửa sắt và hàng rào bị xô đổ do nhiều người quá khích tụ tập trong trụ sở VFF đòi mua vé. Từ sáng cho mãi đến chiều tối, đám đông hỗn loạn với sự tức giận mới được giải tán khi cả trăm cảnh sát cơ động được huy động đến giải cứu và nhiều nhân viên của VFF muốn ra ngoài phải trèo tường.
 
Hình ảnh hàng ngàn người chen lấn xô đẩy, xếp hàng từ nửa đêm rạng sáng đến khổ sở rồi những clip ghi lại cảnh náo loạn ở trụ sở VFF vì vé là điều thật khó tưởng tượng, thế nhưng vẫn tái diễn năm nay. Nó xuất phát từ những bất cập, cả chủ quan lẫn khách quan.
 
Có một nghịch lý như là đặc tính và cả “văn hóa xem bóng đá” ở Việt Nam, khác với tất cả các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Dù tiếng là yêu bóng đá nhưng các trận đấu bình thường của ĐTQG sân luôn vắng. Chỉ khi có trận đấu quan trọng, không khí được đẩy lên thì tất cả sôi sùng sục, bằng mọi cách để có được tấm vé. Và tấm vé bóng đá khi đó, nhiều trường hợp không phải là để vào sân xem, cổ vũ mà là món quà biếu để quan hệ nên giá trị được đẩy lên cao. Bên cạnh đó, thói quen mua vé bóng đá không có, văn hóa xếp hàng kém cũng là lý do gây ra tình trạng lộn xộn.
 
Nhu cầu vé của khán giả là có thật nhưng không đến mức quá lớn. Theo tìm hiểu, việc phát hành vé khó khăn còn do quá nhiều phe vé gây ra, khi thuê người xếp hàng để mua, tìm cách quay vòng lượt mua. Thậm chí, lực lượng này còn cố tình tạo ra những hiệu ứng để kích thích tâm lý đám đông và đẩy tính chất lên cao. Ví dụ điển hình nhất, trận đấu nào VFF cũng dành ít nhất 1.000 vé cho khán giả là thương binh, nhưng nhu cầu luôn cao hơn và chính một số “phần tử đội lốt” luôn là ngòi nổ châm ngòi cho đám đông với cách hành xử cùng đòi hỏi quá đáng. Như sự cố trụ sở VFF bị bao vây và làm loạn, dù lực lượng an ninh rất đông nhưng vẫn bất lực, bởi không có lực lượng kiểm soát quân sự hỗ trợ khi những khán giả được xem là thương binh yêu cầu mua vé không được đã gây áp lực mạnh.
 
Thay vì thuê hay giao cho một đơn vị trung gian để chuyên nghiệp công tác phát hành vé và đảm bảo sự minh bạch, VFF vẫn phụ trách và cách làm cũ với nhiều bất cập cũng là lý do khiến vé bóng đá bỗng nhiên trở thành một vấn nạn. Vấn nạn đó sẽ còn tái diễn, khi còn nghi ngờ về sự minh bạch và những câu hỏi chưa có giải đáp thỏa đáng, bên cạnh ý thức của khán giả./.
 
PV/Theo LĐO
Tags:

Gửi bình luận close

Vui lòng nhập thông tin của bạn

Địa chỉ Email không hợp lệ

Họ tên không hợp lệ

Hoàn tất

Thông báo close

Bạn chưa nhập nội dung bình luận

Đóng
Gửi bình luận close

Gửi ý kiến thành công. Cám ơn bạn

Đóng
Ý kiến của bạn
Tin cũ hơn