Đô thị

Tăng tốc độ lưu thông có liên quan tới tăng TNGT?

07/12/2016 10:59
Xem cỡ chữ     Gửi bài viết email     In bài viết

(TTTĐ) - Sau khi Thông tư 91 ra đời, tình hình an toàn giao thông trở nên phức tạp và tăng cả ba mặt. Nguyên nhân do người điều khiển mô tô không làm chủ tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn, thiếu quan sát…

Tăng tốc độ lưu thông có liên quan tới tăng TNGT?

Tăng tốc độ lưu thông có liên quan tới tăng TNGT?

Cũng liên quan đến giao thông đường bộ, cũng liên quan tới một thông tư, nhưng là một vụ việc còn đang ở trong vòng nghi vấn. Đó là thông tư số 91/2015/TT-BGTVT quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.

Mới đây, tại hội nghị sơ kết đánh giá tình hình thực hiện Thông tư 91, do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM tổ chức ngày 2/12 con số được đưa ra là: trong số 12 tuyến đường được tăng tốc độ theo Thông tư 91 thì có đến 9 tuyến TNGT tăng, 8 tuyến tăng số người chết, 3 tuyến tăng số người bị thương.

Ngoài ra, tình hình TNGT tại khu vực nội thành đã tăng hơn so với các tuyến đường cửa ngõ TP và cùng kỳ năm trước với 327 vụ, khiến 270 người chết, 116 người bị thương.

Cũng theo Sở GTVT, phần lớn các vụ TNGT xảy ra ở các tuyến đường có chất lượng tốt với tốc độ lưu thông cao hoặc các tuyến đường có xe tải lưu thông. Đại diện UBND quận Bình Tân cho biết quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn quận này chỉ dài 9km nhưng có 3 KCN, nhiều cơ quan nên lưu lượng xe rất cao.

Sau khi Thông tư 91 ra đời, tình hình an toàn giao thông trở nên phức tạp và tăng cả ba mặt. Nguyên nhân do người điều khiển mô tô không làm chủ tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn, thiếu quan sát…

Trên cơ sở phân tích về số liệu TNGT, Sở GTVT nhận thấy việc nâng cao tốc độ so với trước đây theo Thông tư 91, đặc biệt là với mô tô trong khu dân cư từ 40 km/giờ lên 50 - 60 km/giờ, đã gián tiếp gây ra TNGT.

Còn Trung tá Huỳnh Trung Phong – Phó phòng CSGT Đường sắt – Đường bộ tp HCM thống kê, trong năm 2016, số vụ tai nạn nội thành là 510 vụ (chiếm 58%) so với ngoại thành là 170 vụ (chiếm 19%), chủ yếu là do va chạm giữa ô tô với xe máy, xe khách và xe du lịch.

Tăng tốc độ lưu thông có liên quan tới tăng TNGT?
 Thông tư 91 được triển khai chính là gián tiếp làm tăng tai nạn giao thông

Ông Phong cũng phân tích, trong điều kiện của TP. HCM, khi lượng phương tiện giao thông đông đúc và đang tăng, cơ sở hạ tầng chưa đảm bảo mà thông tư 91 được triển khai chính là gián tiếp làm tăng tai nạn giao thông.

Ông Nguyễn Ngọc Tường – Phó ban chuyên trách Ban ATGT tp HCM cho biết, Ban sẽ cùng sở GTVT và công an TP khảo sát kĩ các tuyến đường tăng TNGT, làm rõ nguyên nhân do tăng tốc độ hay do ý thức của người tham gia giao thông, từ đó sẽ đề xuất UBND TP xem xét, kiến nghị hạn chế mức tốc độ phù hợp với từng tuyến đường.

Đương nhiên, về mặt chuyên môn, để đưa ra một kết luận thì phải dựa vào các căn cứ khoa học, không thể dựa theo cảm tính. Tuy nhiên, nhìn vào con số tai nạn giao thông tăng nhanh, nhiều như trên thì ai cũng có thể đưa ra phán đoán, dù ít hay nhiều, thì nguyên nhân gây ra tình trạng đó có liên quan tới việc cho phép tăng tốc độ.

Lại thêm một quyết định chủ quan và có phần hồ đồ nữa chăng? Hàng loạt các báo đã có các phóng sự phản ánh về việc người dân ở ven các tuyến đường mà xe ô tô được phép tăng tốc độ đã không dám đứng xớ rớ ven đường từ hàng nhiều tháng nay. Vì kể từ khi được tăng tốc độ, các xe tải lập tức biến thành các "hung thần".

Nhìn những chiếc xe chở nguyên vật liệu nặng, cồng kềnh, phóng như bay, bụi cuốn mù mịt, nền đường rung bần bật thì thử hỏi ai dại gì mà lao ra đường?

Được phép tăng tốc độ, cùng với ý thức về bảo đảm an toàn giao thông cho các phương tiện, người cùng tham gia giao thông hạn chế, cùng với áp lực về thời gian, về công việc được giao khoán khiến các tài xế cứ thoải mái mà nhấn ga.

Thiết nghĩ, với những con số đáng báo động đã được đưa ra như thế, các cơ quan hữu quan cần lập tức vào cuộc, có kết luận sớm nhất để có thể sửa đổi – lại sửa đổi – Thông tư đã ban hành.

Nếu Thông tư 58 chỉ gây thiệt hại về tiền bạc, thời gian, gây tâm trạng bức xúc, thì Thông tư 91 có thể chính là nguyên nhân gián tiếp gây ra tình trạng tăng số vụ tai nạn giao thông thời gian vừa qua, cần phải có biện pháp xử lý càng sớm càng tốt. 

Đỗ Hà

Tags:

Gửi bình luận close

Vui lòng nhập thông tin của bạn

Địa chỉ Email không hợp lệ

Họ tên không hợp lệ

Hoàn tất

Thông báo close

Bạn chưa nhập nội dung bình luận

Đóng
Gửi bình luận close

Gửi ý kiến thành công. Cám ơn bạn

Đóng
Ý kiến của bạn
Tin cũ hơn