Bạn Đọc

Thông tư đổi GPLX thiếu cơ sở pháp lý – cần một lời xin lỗi hay chỉ cần lẳng lặng sửa sai?

06/12/2016 14:10
Xem cỡ chữ     Gửi bài viết email     In bài viết

(TTTĐ) - Đến tận lúc này thì Bộ Tư pháp mới cho ý kiến về việc ban hành thông tư trên của Bộ GTVT là thiếu cơ sở pháp lý, và bộ GTVT thì vội vội vàng vàng sửa thông tư. Hơn 5 triệu người đã đổi xong GPLX thì ấm ức, còn hơn 300 ngàn người chưa đổi thì thở phù.

Ban hành Thông tư thiếu cơ sở pháp lý – có cần một lời xin lỗi hay chỉ cần lẳng lặng sửa sai?

Ban hành Thông tư thiếu cơ sở pháp lý – có cần một lời xin lỗi hay chỉ cần lẳng lặng sửa sai?

 

Ngày 30/11, Bộ Tư pháp đã khẳng định việc Bộ GTVT bắt buộc đổi GPLX mới bằng vật liệu PET theo thông tư 58 là không có cơ sở pháp lý, tác động tiêu cực đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Cục trưởng Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) Đồng Văn  Ba thẳng thắn rằng, không có căn cứ để xác định hành vi không chuyển đổi giấy phép bằng vật liệu giấy bìa (không thời hạn hoặc còn thời hạn sử dụng) sang vật liệu PET là vi phạm nên việc đặt ra các "chế tài" hay bắt buộc "phải sát hạch lại lý thuyết” để cấp lại giấy phép là không có căn cứ và không bảo đảm tính hợp pháp.

Trường hợp thật sự cần thiết phải chuyển đổi để thuận lợi cho quản lý nhà nước thì chỉ nên khuyến khích và cần có cơ chế hỗ trợ thủ  tục, chi phí chuyển đổi cho người dân.

Ngay sau kết luận này của Bộ Tư pháp, Bộ GTVT cho biết đã thống nhất sửa thông tư 58. Cụ thể sẽ bỏ quy định phải thi lại lý thuyết, GPLX giấy, người dân vẫn được sử dụng bình thường và không bị phạt.

Tuy nhiên, khi trao đổi với báo giới, ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết: Việc ban hành Thông tư 58 với quy định về việc đổi GPLX từ vật liệu giấy sang vật liệu nhựa (PET) trước đó đã được lấy ý kiến của Bộ Tư pháp, Bộ Tư pháp đồng ý thì Thông tư này mới được ban hành.

Thông tư 58 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ được Bộ GTVT ban hành ngày 20/10/2015. Và tính cho đến  31/8/2016, trên cả nước có 4.996.540 GPLX đã đổi sang vật liệu PET, trên tổng số GPLX đã cấp là 5.299.604. Theo lộ trình thì hơn 300.000 GPLX còn lại sẽ đổi xong khi đến hạn ngày 31/12/2016 (theo quy định của thông tư).

Chỉ còn một tháng nữa thì hết hạn, dân tình nháo nhác bỏ công bỏ việc đi đổi GPLX, địa điểm làm thủ tục nào cũng bị quá tải, thậm chí nhiều người không hiểu rõ về thông tư còn tưởng cả GPLX mô tô, xe máy cũng phải đổi, nên cũng cuống quýt đi đổi.

 

Ban hành Thông tư thiếu cơ sở pháp lý – có cần một lời xin lỗi hay chỉ cần lẳng lặng sửa sai?

 Dân tình nháo nhác bỏ công bỏ việc đi đổi GPLX, địa điểm làm thủ tục nào cũng bị quá tải

 

Đến tận lúc này thì Bộ Tư pháp mới cho ý kiến về việc ban hành thông tư trên của Bộ GTVT là thiếu cơ sở pháp lý, và bộ GTVT thì vội vội vàng vàng sửa thông tư. Hơn 5 triệu người đã đổi xong GPLX thì ấm ức, còn hơn 300 ngàn người chưa đổi thì thở phù.

Vấn đề đáng nói nhất, được dư luận quan tâm nhiều nhất, cũng gây ấm ức âm ỉ nhất, là cả hai cơ quan liên quan, Bộ Tư pháp và Bộ GTVT đều không bên nào đứng ra nhận trách nhiệm. Bộ Tư pháp bảo Bộ GTVT sai, Bộ GTVT cho biết đã hỏi ý kiến Bộ Tư pháp, được thông qua thì mới ban hành. Ít nhất, phải có một cơ quan đứng ra nhận trách nhiệm về việc sai lè lè này chứ.

Đáng nói nữa là thông tư đã ban hành hơn 1 năm, chắc hẳn đội ngũ chuyên gia hùng hậu của cả hai Bộ phải nhận ra thông tư có "vấn đề" từ lâu rồi, tại sao không ai nêu ra ý kiến cho đến tận khi áp lực về thời gian hết hạn cận kề, hàng ngàn người dân đổ xô đi đổi GPLX, dư luận bức xúc thì mới phát hiện ra sự bất hợp lý của một thông tư và vội vã sửa đổi?

Việc một văn bản mang tính pháp lý sau khi được áp dụng mới phát hiện thấy sai, thấy bất hợp lý, thậm chí mâu thuẫn với các văn bản ban hành trước đó đang còn thời hạn hiệu lực v.v... không phải chuyện hiếm ở ta.

Nhưng với những văn bản bất hợp lý thấy rõ như thông tư 58 lại đã ban hành cả năm trời mới phát hiện ra, đồng thời đã gây hậu quả không hề nhỏ đối với người dân thì nhất định cần phải có ít ra là một... lời xin lỗi. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến lên tiếng về việc phải được bồi thường.

Lấy ví dụ, GPLX của người ta còn 2-3 năm nữa mới hết hạn, nhưng vì cái thông tư trên mà người ta phải đi đổi. Vậy chi phí sai ấy ai chịu? Tất nhiên, xét cho cùng thì đằng nào anh cũng phải đổi, nhưng rõ ràng đổi sớm một vài năm là ... thiệt cho người dân trên nhiều phương diện.

Một văn bản pháp luật được đưa ra là sẽ ảnh hưởng đến hàng vạn, hàng triệu người dân. Nhiều văn bản "trên trời" đã từng bị xóa sổ ngay từ khi còn là ý tưởng, nhưng cũng không ít văn bản cũng "trên trời" vẫn được ban hành, được đưa vào thực tế, gây thiệt hại về kinh tế, thời gian, tâm trí của dân, gây mất uy tín của cơ quan hữu quan.

Mong rằng, với việc rộng đường dư luận, lấy ý kiến của người dân trên các phương tiện thông tin đại chúng một cách cởi mở, cầu thị, sẽ làm giảm bớt những văn bản như vậy.  

 

Đỗ Hà

Tags:

Gửi bình luận close

Vui lòng nhập thông tin của bạn

Địa chỉ Email không hợp lệ

Họ tên không hợp lệ

Hoàn tất

Thông báo close

Bạn chưa nhập nội dung bình luận

Đóng
Gửi bình luận close

Gửi ý kiến thành công. Cám ơn bạn

Đóng
Ý kiến của bạn
Tin cũ hơn